Nghiên cứu đánh giá thị hiếu tiêu dùng thịt bò tại TP. Đà Nẵng

0
77

Từ ngày 22-24/07/2016, tại Thành phố Đà Nẵng đã diễn ra hoạt động nghiên cứu đánh giá thị hiếu của người tiêu dùng thịt bò. Nội dung này nằm trong chuỗi hoạt động của Hợp phần 2 thuộc dự án “Nâng cao sức sản xuất bền vững và hiệu quả của các nông hộ chăn nuôi bò ở miền Trung, Việt Nam – LPS/2012/062”.

Mục đích của hoạt động này nhằm đánh giá thị hiếu của người tiêu dùng thịt bò, qua đó nghiên cứu và đề xuất các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi ở quy mô nông hộ để tạo ra các sản phẩm thịt bò đáp ứng đúng sở thích của người tiêu dùng.

Tham vấn cảm nhận của khách hàng về chất lượng các loại thịt bò

Hoạt động này được các cán bộ nghiên cứu đến từ trường Đại học Nông Lâm Huế tổ chức thực hiện với sự tham gia của trường Đại học Kinh tế Huế, trường Đại học Tây Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu-Phát triển Chăn nuôi miền Trung; và sự hỗ trợ của Chi cục thú y Đà Nẵng, siêu thị CoopMart Đà Nẵng, các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh thịt bò tại thành phố Đà Nẵng…

Thịt bò sử dụng để đánh giá được lấy từ 2 nguồn: 1) Bò Việt Nam được chăn nuôi theo phương thức phổ biến tại các điểm dự án ở tỉnh Bình Định, và 2) Bò Úc được nhập khẩu sống và nuôi vỗ béo bởi các doanh nghiệp ở Việt Nam. Thịt bò sau khi giết mổ được phân loại và lấy mẫu để nghiên cứut. Một phần mẫu được bảo quản và chuyển về Phòng thí nghiệm Trung tâm của Khoa Chăn Nuôi Thú Y, Đại học Nông Lâm Huế để phân tích bằng các thiết bị, máy móc chuyên dùng. . Phần mẫu còn lại được bảo quản, vận chuyển về Siêu thị CoopMart Đà Nẵng để sơ chế cho khách hàng đánh giá thịt tươi sống, đồng thời chế biến cho khách hàng ăn thử để đánh giá cảm quan về thịt chín.

Hoạt động nghiên cứu tại siêu thị CoopMart Đà Nẵng đã thu hút rất đông khách tham quan và đánh giá thông qua việc quan sát và nếm thử các loại thịt bò được trưng bày và chế biến tại gian hàng ở khu vực trung tâm của siêu thị. Khách hàng rất quan tâm và tham gia một cách chủ động vào hoạt động đánh giá. Kết thúc đợt khảo sát, nhóm nghiên cứu đã thu được 150 phiếu đánh giá từ khách hàng. Đây là cơ sở quan trọng để góp phần giúp các cán bộ nghiên cứu có thể phân tích và hiểu rõ hơn thị hiếu của người tiêu dùng thịt bò, từ đó đưa ra những khuyến nghị phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng thịt và cải thiện chuỗi giá trị thịt bò ở khu vực Nam Trung Bộ.

 

Mẫu thịt bò tươi

Mẫu thịt bò chín

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here